Khương Ngọc: Diễn viên bây giờ đẹp quá mà, nên “mấy ba mấy má” không kiềm chế được!

Bên cạnh những chia sẻ thẳng thắn về vấn nạn lạm dụng tình dục trong showbiz, Khương Ngọc cũng không quên nói về “Chị Mười Ba” và xu hướng làm web drama giang hồ ở thời điểm hiện tại.

Cách đây đúng 11 năm, khán giả biết đến cái tên Khương Ngọc lần đầu tiên qua tác phẩm truyền hình Hoa Dã Quỳ của đạo diễn Võ Tấn Bình. Trong phim, Khương Ngọc hoá thân thành “anh Sét”, một vai diễn nặng đô cả về tâm lí lẫn tạo hình. Vào thời điểm đó, anh chỉ là sinh viên ĐH Sân Khấu mới ra trường, nhưng diễn xuất lại hoàn toàn chinh phục khán giả. Ngoài việc chuyên trị những vai diễn đòi hỏi cao về tâm lí, Khương Ngọc cũng gây bất ngờ với công chúng khi tham gia Gương Mặt Thân Quen. Anh là một trong những thí sinh “chiêu trò”, ăn khách nhất lúc chương trình này còn gây bão trên truyền hình.

Khương Ngọc: Diễn viên bây giờ đẹp quá mà, nên mấy ba mấy má không kiềm chế được! - Ảnh 1.

Một Khương Ngọc đa năng trong mắt khán giả.

Năm 2018, Khương Ngọc một lần nữa khiến cư dân mạng dậy sóng với vai phản diện Bi Long, trong web drama trăm triệu view Thập Tam Muội. Mới đây, ở bộ phim điện ảnh Chị Mười Ba, ngoài làm diễn viên, Khương Ngọc còn là đạo diễn, biên kịch, thậm chí là nhạc sĩ viết bài hát chủ đề. Trái ngược với một gã giang hồ hào hoa trong phim, Khương Ngọc bên ngoài thuộc tuýp người khước từ đám đông, anh không thích nói chuyện với người lạ. Và đặc biệt nhất, anh cũng thôi khát khao câu chuyện vươn mình ra biển lớn, lời giải thích của anh cũng rất ngắn gọn: “Tôi từ lâu đã không còn mộng mơ phim Việt Nam sẽ vươn xa hơn. Nền điện ảnh ở đâu, mình phải chấp nhận ở đó một cách tốt nhất thôi”.

Khương Ngọc: Diễn viên bây giờ đẹp quá mà, nên mấy ba mấy má không kiềm chế được! - Ảnh 2.

Có phải kịch bản của “Chị Mười Ba” được Khương Ngọc tham gia ngay từ đầu, anh có thấy mình “tham” làm trong phim quá không?

Ban đầu Tiến Luật và Thu Trang không dám làm phiên bản điện ảnh, vì đề tài khó và nhạy cảm. Sau khi nhận được lời đề nghị từ nhà phát hành, ekip mới quyết định làm Chị Mười Ba. Chúng tôi phải tính toán kĩ lưỡng, nếu làm giống như web drama, phim chắc chắn sẽ không được ra rạp, phải cân nhắc đến yếu tố thông điệp. Khán giả ra rạp và người xem trên mạng là hai đối tượng công chúng hoàn toàn khác nhau.

Khương Ngọc: Diễn viên bây giờ đẹp quá mà, nên mấy ba mấy má không kiềm chế được! - Ảnh 3.

Ý tưởng ban đầu chỉ là phát hiện trong An Cư Nghĩa Đoàn có tội phạm và bị bắt, theo tôi, kiểu cốt truyện này hoàn toàn không đủ “đô” với khán giả điện ảnh. Hai vợ chồng Trang và Luật cũng từng băn khoăn, làm twist như vậy có nhiều quá hay không? Theo tôi, nếu làm mà sợ người xem không hiểu, điểm này hơi đánh giá thấp khán giả.

Tôi tự thấy mình không bằng ai, nên chẳng thể nào làm mọi thứ được. Quan trọng nhất vẫn là tiền kì, ở giai đoạn này, chúng tôi có quyền cãi nhau, thậm chí đánh nhau, ai cũng được quyền nêu ý kiến. Khi đã thống nhất với nhau rồi, lên trường quay sẽ rất khoẻ. Mọi người cũng cần hiểu, những ý kiến nào đã thuộc về tập thể và số đông thì phải làm theo.

Khương Ngọc: Diễn viên bây giờ đẹp quá mà, nên mấy ba mấy má không kiềm chế được! - Ảnh 4.

Phản ứng của Chị Mười Ba từ phía khán giả đang cho đoạn đầu rất nhiều miếng “hài”, đến khúc sau twist ồ ạt, đây là ý đồ của ekip hay đã có sự thay đổi?

Nếu tôi làm Chị Mười Ba, bộ phim này sẽ không có hài. Tuy nhiên, ekip phải tính đến bài toán thị hiếu của khán giả, đoàn làm đang sử dụng những diễn viên nào. Rõ ràng thế mạnh của dàn cast Chị Mười Ba là hài, khán giả cũng đợi thấy họ diễn hài và chính nhà phát hành cũng yêu cầu đây phải là bộ phim hài – hành động. Người xem họ có những bộn bề riêng bên ngoài, để công chúng vào xem phim “cân não” hay có nhiều nút thắt với tôi chẳng để làm gì.

Chị Mười Ba có tiết tấu không nhanh, sở dĩ các bạn cảm thấy nhanh là do thời lượng của bộ phim. Trong một bộ phim điện ảnh bình thường, với cùng thể loại giống vậy, thời gian trải nghiệm sẽ vào khoảng 110 phút. Sau đó Chị Mười Ba được góp ý, chỉnh sửa theo kinh nghiệm của nhà phát hành, chúng tôi cùng thống nhất phim sẽ có thời lượng như hiện tại. Tôi cũng không cố chỉnh sửa gì thêm, vì gà ấp trứng, có ấp cỡ nào thì cũng nở ra được con gà, không thành con khác được.

Khương Ngọc: Diễn viên bây giờ đẹp quá mà, nên mấy ba mấy má không kiềm chế được! - Ảnh 5.

Với hai người có cái tôi mạnh như anh và A Tô, làm thế nào để cả hai dung hoà để cùng làm việc trong Chị Mười Ba?

Tôi nghĩ mình vẫn có thể uyển chuyển cái tôi trong mối quan hệ, chứ không thể dung hoà. Rất khó để hai con người hoà hợp với nhau, vợ chồng cả cuộc đời họ còn không dung hoà được, tôi không mưu cầu sự dung hoà ở đây. Tôi chỉ quan tâm, khi nào mình nên lùi cái tôi lại để làm việc với số đông. Tôi và A Tô đều là người có hiểu biết, chúng tôi không khó để thích nghi chuyện này.

Nhiều review đánh giá âm thanh của Chị Mười Ba có vấn đề, anh có chia sẻ gì về chuyện này không?

Thứ nhất là do công suất chiếu của mỗi rạp, có rạp đáp ứng được có rạp không. Thứ hai, phần thu tiếng của diễn viên đúng là “hơi” có vấn đề, thu tiếng trực tiếp tại hiện trường đồng nghĩa đối mặt với rủi ro. Đôi khi cảm xúc bột phát, khiến diễn viên thoại bị bể, rất khó để họ diễn lại lần nữa mà vẫn giữ được cảm xúc như ban đầu. Bài toán âm thanh là câu chuyện rất khó giải quyết.

Khương Ngọc: Diễn viên bây giờ đẹp quá mà, nên mấy ba mấy má không kiềm chế được! - Ảnh 6.

Gần đây có rất nhiều người được đào tạo bài bản, đi diễn lâu năm nhưng vẫn bị nhận xét là yếu đài từ, ở góc của một đạo diễn kiêm diễn viên, anh nhìn nhận vấn đề này như thế nào?

Chính tôi cũng từng gặp phải tình trạng này. Khi còn là sinh viên trường Sân Khấu, tôi có đi tìm cơ hội ở buổi tuyển diễn viên, đạo diễn vừa gặp liền nói câu đầu tiên: “Ủa em sinh viên của trường hả?”. Tôi bị ấn tượng câu nói và thái độ của người đạo diễn đó đến tận thời điểm hiện tại.

Sau này tôi mới nhận ra, những bạn được đào tạo đài từ trong trường có vấn đề. Họ dùng đài từ được dạy áp dụng đi đóng phim chẳng khác gì lấy một bài tập rèn luyện sức khỏe đem đi biểu diễn thi đấu Olympic. Nhưng vì là sinh viên, họ không biết và cũng không ai dạy cho họ chuyện đó.

Khương Ngọc: Diễn viên bây giờ đẹp quá mà, nên mấy ba mấy má không kiềm chế được! - Ảnh 7.

Anh có phải thay đổi đài từ của mình hay không?

Tôi không thuộc trường phái “tập thể dục” đó, bởi vì khi còn đi học, tôi đã là thành phần cá biệt trong lớp. Tự bản thân tôi nghĩ ở ngoài đời không ai nói chuyện như vậy cả. Sau này khi ra trường, tôi có may mắn được hợp tác với đạo diễn Võ Tấn Bình, anh Bình là người rất “dị”, từ đó tôi định hướng được thành công cho mình.

Với những bạn đang dùng đài từ và áp dụng nó sai chỗ, tôi nghĩ sau khi học xong, các bạn hãy quên hết đi. Mình hiểu luật để không phạm luật.

Khương Ngọc: Diễn viên bây giờ đẹp quá mà, nên mấy ba mấy má không kiềm chế được! - Ảnh 8.

Anh có khát khao diễn những vai không có tâm lý nặng?

Tôi thuộc dạng “nặng đô”, nếu như có vai tâm lý nặng, được bọc trong sự bình thản, đó là kiểu vai tôi muốn trải nghiệm. Còn không, tôi muốn vào vai hài, vui. Đã là diễn viên, ai cũng có nhu cầu đưa tên tuổi mình đến với đại đa số khán giả, hiện tại gu của công chúng cần thứ gì đó vui. Về mặt trải nghiệm, tôi đã có đủ rồi. Thậm chí tôi từ lâu đã không còn mộng mơ phim Việt Nam sẽ vươn mình xa hơn. Nền điện ảnh ở đâu, mình phải chấp nhận ở đó một cách tốt nhất.

Khương Ngọc: Diễn viên bây giờ đẹp quá mà, nên mấy ba mấy má không kiềm chế được! - Ảnh 9.

Anh có gặp rắc rối bên ngoài vì tạo hình “đầu gấu” của mình chưa?

Chưa, bên ngoài khán giả thương tôi lắm. Ở ngoài nhìn tôi dễ thương mà (cười). Tính tôi cũng không hay tụ tập với đám đông, không thích nói chuyện hay tiếp xúc với người lạ. Gặp người xa lạ tôi luôn cảm thấy rất ngại. Nhiều người nói tôi khó gần tôi cũng chịu, vì không biết nói chuyện với họ thế nào, sợ nói một hồi thành ra nói “tào lao”.

Khương Ngọc: Diễn viên bây giờ đẹp quá mà, nên mấy ba mấy má không kiềm chế được! - Ảnh 10.

Showbiz gần đây đang có những phong trào đấu tranh vấn nạn lạm dụng tình dục, ngành giải trí là nơi rất dễ “nảy sinh” những tình huống nhạy cảm, ở góc độ là một diễn viên, anh nhìn nhận vấn đề này thế nào?

Diễn viên bây giờ đẹp quá mà, nên “mấy ba mấy má” không kiềm chế được mới xảy ra chuyện này. Ở nước ngoài, làm nghệ thuật muốn tồn tại phải có công ty quản lí, diễn viên tự do không có cửa để hoạt động. Ngoài ra còn phải tính đến văn hoá của mỗi người, về cá nhân người lãnh đạo, thậm chí là tầm ảnh hưởng của diễn viên hoặc công ty đó đến đâu. Nhiều yếu tố dẫn đến vấn nạn này.

Trong showbiz Việt, tôi cũng không lạ gì với thực trạng quấy rối hay lạm dụng tình dục. Bởi vì luôn có những tên, mà danh tiếng của họ gắn liền với một vài “cụm từ” nhạy cảm. Thời điểm đó, tôi được “mở mang” khá nhiều, có vài người đã bị điểm mặt trên báo, nhưng khi gặp ở ngoài, họ vẫn nói chuyện “phây phây” vui vẻ, thậm chí còn “bạo” hơn. Môi trường làm việc của tôi luôn có những thành phần như vậy, kể cả họ chưa làm gì thì cũng đã e dè rồi.

Khương Ngọc: Diễn viên bây giờ đẹp quá mà, nên mấy ba mấy má không kiềm chế được! - Ảnh 11.

Anh thuộc kiểu “mau chán” như vậy, người yêu anh có phàn nàn về vấn đề này không?

Tôi không rõ việc mình “mau chán” trong nghề có ảnh hưởng đến tình cảm hay không. Nhưng tôi nhận ra rằng, người yêu tôi họ rất mệt mỏi, còn ai làm bạn với tôi họ lại thấy rất thoải mái. Cho nên có những khi kết thúc mối tình, họ quay sang trở lại làm bạn vui vẻ hơn nhiều. Điều này không liên quan đến việc “mau chán” hay “lâu chán”, bởi vì tôi là người khó kiểm soát được sự cầu toàn của mình. Tôi thuộc kiểu đàn ông có phần hơi cũ. Trong mối quan hệ bạn bè, gia đình, tôi có thể thoải mái, mọi thứ không thành vấn về. Riêng trong chuyện tình cảm, tôi có những quy tắc mà cả hai phải “tự hiểu” ở mức độ nhất định.

Khương Ngọc: Diễn viên bây giờ đẹp quá mà, nên mấy ba mấy má không kiềm chế được! - Ảnh 12.

Từ “tự hiểu” ở đây rất nguy hiểm, vì nó đã làm khổ rất nhiều người. Tôi là người ít nói, nếu là bạn bè tôi có thể thoải mái đùa giỡn, còn trong chuyện tình cảm tôi không muốn nói nhiều. Tôi có thể nói một lần, hai lần, nhưng tuyệt đối không có lần thứ ba.

Khương Ngọc: Diễn viên bây giờ đẹp quá mà, nên mấy ba mấy má không kiềm chế được! - Ảnh 13.

Trong tình cảm anh không nói nhiều, vậy liệu có phải trong tình yêu anh là người khó chia sẻ?

Người yêu tôi có thể chia sẻ với tôi bất cứ điều gì, nhưng tôi thì không, cái khó là vậy. Tôi có thể là người sẵn sàng lắng nghe và giải quyết mọi chuyện, nhưng nếu đặt yêu cầu: “Sao tôi đã chia sẻ rồi, tại sao anh không chia sẻ ngược lại?” thì đòi hỏi này không bao giờ được đáp ứng. Kể cả họ có muốn đi với người khác bởi vì tình cảm đã thay đổi, tôi vẫn sẵn sàng để họ đi không giữ. Có những người họ còn thắc mắc ngược lại: “Tại sao anh không giữ?”. Tôi trả lời rằng đã xác định đây là mối quan hệ thì đừng bao giờ thử nhau, với tôi điều đó rất xúc phạm.

Cám ơn Khương Ngọc đã nhận lời phỏng vấn, mong sớm được gặp lại anh ở những dự án có sức nặng trong tương lai.