CA SĨ ANH TÚ: “GHI HÌNH RAP VIỆT TRONG HAI NGÀY, CHỈ ĐƯỢC NGỦ 3 TIẾNG”

Trò chuyện với Zing, Anh Tú cho biết anh ghi hình vòng chinh phục của Rap Việt trong 2 ngày. Nam ca sĩ khá bất ngờ với sự ủng hộ của khán giả dành cho mình sau mỗi tiết mục.

“Thí sinh hay nhưng tôi đặc biệt ấn tượng với giọng hát hỗ trợ của ca sĩ Anh Tú”, “Anh Tú hỗ trợ có tâm”, “Thích Anh Tú từ Rap Việt”, “Từ nay tôi sẽ ủng hộ các sản phẩm của Anh Tú”… là số ít trong những bình luận khen ngợi á quân The Voice 2017 phía dưới video các tiết mục của Rap Việt.

Gặp Zing, Anh Tú chia sẻ anh không ngờ phần hát hỗ trợ của mình lại nhận được phản hồi tích cực đến thế. Nam ca sĩ sinh năm 1992 nói đùa: “Có lẽ thời tới cản không kịp rồi”.

Gặp thí sinh 15 phút trước khi quay hình

– Khá bất ngờ khi anh được chọn hát hỗ trợ thí sinh Rap Việt dù so với sự sôi động của thị trường nhạc Việt, anh hầu như không được nhắc tới?

– Đó là cái duyên của tôi. Tôi vốn quen biết một số anh chị trong đội sản xuất show. Một hôm, các anh chị gọi điện mời tôi tham gia Rap Việt ở vị trí hát hỗ trợ thí sinh. Tôi nhận lời ngay vì nghĩ đây là cơ hội góp sức vào công cuộc đưa âm nhạc underground đến với thị trường phổ thông.

Tuy nhiên, không phải vì quen biết mà ê-kíp chọn tôi. Tôi tin tổ sản xuất đã cân nhắc nhiều yếu tố, lựa chọn kỹ càng trước khi đưa ra lời đề nghị. Vì vậy, tôi tự nhủ phải nghiêm túc để không phụ sự tin tưởng của chương trình.

– Màn thể hiện ca khúc “Chiếc khăn gió ấm”, “Người cha câm” hay “Đôi mắt” ấn tượng và cảm xúc, anh và các thí sinh đã trao đổi thế nào trước khi lên sân khấu?

– Một tuần trước khi ghi hình, tôi nhận được cuộc gọi mời tham gia chương trình. Bốn ngày sau đó, ê-kíp gửi tôi demo các bản nhạc và lyrics cụ thể của từng bài, trong đó ghi rõ tôi phải hát những đoạn nào, bắt đầu từ đâu.

anh tu hat ho tro rap viet anh 2
Anh Tú cho biết anh nhận được lời mời trước khi ghi hình một tuần. Ảnh: Bá Ngọc.

Vì chỉ có hai ngày chuẩn bị nên tôi khá căng thẳng. Sáng ngủ dậy, việc đầu tiên tôi làm là nghe nhạc để bắt được nhịp beat, sau đó học lời rồi luyện hát lên bổng xuống trầm sao cho ấn tượng. Thời gian đó, tôi ăn, ngủ cùng các bản demo.

Tôi gặp các bạn thí sinh lần đầu ở buổi tổng duyệt một ngày trước khi ghi hình chính thức. Mỗi thí sinh khớp nhạc với tôi khoảng 10-15 phút.

Vòng chinh phục được ghi hình trong 2 ngày liên tiếp, mỗi ngày đều kéo dài từ sáng tới hơn 12h đêm. Về nhà, tôi chỉ có khoảng 3 tiếng để ngủ.

Nhưng nói thật tôi cũng không ngủ được ngay. Vừa vệ sinh cá nhân, tôi vừa nghe lại bài nhạc và tưởng tượng xem mai phải hát thế nào. Trước khi tới địa điểm ghi hình ở quận 12, tôi đi lấy quần áo ở tiệm giặt ủi. Để giữ đúng rắc-co (raccord), ghi hình xong ngày thứ nhất, tôi phải đi tìm chỗ nhờ giặt quần áo ngay trong đêm sao cho 7h sáng hôm sau có trang phục giống như cũ để quay tiếp.

– Anh nghĩ mình đã giúp được gì cho thí sinh?

– Tôi là người hay lo lắng, lo bản thân liệu có làm tốt không và lo cho cả thí sinh. Chẳng hạn, khi thí sinh hát lệch một chút, tôi sợ bạn sẽ hoảng và mất tinh thần nên đã tự hỏi trong lòng: ‘”Thôi chết rồi, giờ phải làm sao?”.

Tôi là người hát hỗ trợ cho thí sinh. Mà hỗ trợ là gì? Chính là giúp các bạn hoàn thành tiết mục một cách tốt nhất. Sau đó, tôi tự nhủ phải cố gắng giữ vững tinh thần và sự nhiệt tình trên sân khấu cho thí sinh. Thế nên tôi liên tục “yeah”, “come on”, “let’s go”… phụ vào cùng các bạn, nghe cũng náo nhiệt (cười).

Vòng chinh phục được ghi hình trong 2 ngày liên tiếp, mỗi ngày đều kéo dài từ sáng tới hơn 12h đêm. Về nhà, tôi chỉ có khoảng 3 tiếng để nghỉ ngơi.

– Thời gian chuẩn bị gấp gáp có khiến anh mắc lỗi trong khi ghi hình?

– Đúng là thời gian chuẩn bị hơi gấp, nhưng tôi vẫn xoay xở được. Khi đứng trên sân khấu, tôi không mệt. Tôi chỉ thấy mệt khi chờ đến lượt lên sân khấu thôi vì các tiết mục được tôi hát hỗ trợ có thứ tự ghi hình rải rác. Lúc chờ, tôi không dám ngủ vì ngủ thì mắt sưng, cũng không dám ăn nhiều vì sợ xảy ra vấn đề gì.

– Anh ấn tượng với thí sinh nào nhất?

– Nói một cách công tâm thì tôi thích ba tiết mục, Người cha câm, Chiếc khăn gió ấm và Đôi mắt. Cũng có thể do tôi được tiếp xúc với ba bạn trên nhiều hơn các thí sinh khác nên tôi hiểu rõ về cá tính, lyrics và thông điệp chăng.

Người cha câm là tiết mục tràn đầy cảm xúc, chỉ cần nghe tên cũng hiểu. Chiếc khăn gió ấm của Tlinh lại là ca khúc vui tươi, đúng lứa tuổi của em ấy. Ở tuổi 20, người ta chẳng cần gì cao sang, tình yêu khi ấy đều nhẹ nhàng, đáng yêu và tràn đầy năng lượng. Trong khi đó, Đôi mắt là bản rap rất đời, chân thật. Tôi thích cả cách GDucky “nhả” từng chữ, từng câu rap một cách trầm ấm, chắc nịch.

Trấn Thành chỉ đứng trên trường quay

– Từng thi The Voice và tham gia một số show truyền hình, anh thấy cách làm việc của game show về rap có gì khác biệt?

– Tôi thật sự ấn tượng với sự chuyên nghiệp của MC Trấn Thành.

Trấn Thành có chứng đau lưng, nhưng anh ấy phải đứng ghi hình suốt 2 ngày. Thí sinh, khán giả, huấn luyện viên hay cả tôi đều được ngồi và nghỉ ngơi. Trong khi đó, anh Trấn Thành hầu như chỉ đứng.

Anh Thành chỉ được ngồi trong khoảng thời gian thí sinh diễn. Trung bình trong một tiếng, anh ấy nghỉ khoảng 5 phút. Anh ấy mệt mỏi nhưng chưa từng kêu ca, bị đau lưng ai cũng thấy nhưng không phàn nàn.

– Rap Việt được yêu thích và viral vì những câu đùa hài hước của MC cùng các huấn luyện viên, chẳng hạn khi nói về Hành Or hay khi Rhymastic – JustaTee đưa ra các lý lẽ để giúp huấn luyện viên thuyết phục thí sinh về đội. Ở trường quay, những phân đoạn này xảy ra tự nhiên hay có kịch bản từ trước?

– Mọi chuyện xảy ra tự nhiên nhờ khiếu hài hước của MC và các huấn luyện viên. Không rõ các thí sinh có biết trước không, còn tôi thì biết rõ anh Trấn Thành và các anh chị khác “nhây” từ lâu rồi. Ở trường quay, mọi người được cười thoải mái vì những câu đùa dí dỏm.

Trấn Thành là người điều khiển không khí, giữ nhiệt cho toàn bộ trường quay.

Bao giờ ngày ghi hình đầu tiên cũng “sung” nhất. Tới tiết mục cuối cùng của ngày thứ hai, khi đã quá nửa đêm và phải nghe rất nhiều nhạc liên tục trong hai ngày, ai cũng oải. Lúc ấy, chính Trấn Thành là người điều khiển không khí, giữ nhiệt cho toàn bộ trường quay.

Anh ấy và dàn cố vấn cùng bốn huấn luyện viên liên tục “tung hứng” bằng những câu nói hài hước khiến cả trường quay bật cười. Do đó, không ai cần Trấn Thành phải quá nghiêm túc khi dẫn Rap Việt.

– Trấn Thành là thế, còn dàn huấn luyện viên thì sao?

– Dàn huấn luyện viên cuồng nhiệt và máu lửa với âm nhạc. Mỗi người là màu sắc khác biệt. Anh Wowy chất và đàn ông, Karik luôn cập nhật xu hướng mới, Binz thì tình cảm còn Suboi lại phóng khoáng. Họ là những người có công mang underground ra với thị trường lớn và giờ họ đang đi tìm người kế thừa thành quả đó.

Nói thật nhé, tôi rap cũng được đấy. Bài đầu tiên tôi tập tành rap là Hai thế giới của Wowy và Karik. Khi đó, tôi là sinh viên và bắt gặp MV trong quán ăn. Nghe xong, tôi bị nghiện và cứ lẩm nhẩm theo.

Sản phẩm đơn giản nhưng lyrics ý nghĩa khiến tôi nhận ra cái hay của rap. Rap không cần màu mè, hoa mỹ nhưng rất đời. Rap gần gũi, mộc mạc.

Hai năm nay, tôi bắt đầu tìm hiểu nhiều về rap cũng như cộng đồng underground. Nghe tôi rap thử, nhiều người khen ổn, có triển vọng (cười).

anh tu hat ho tro rap viet anh 3
Nam ca sĩ ấn tượng với cách làm việc chuyên nghiệp của Trấn Thành. Ảnh: Bá Ngọc.

– Khi gặp Wowy ở trường quay, cảm nhận của anh về nam rapper thế nào?

– Tôi vui khi gặp anh Wowy. Ngoài đời, anh ấy đẹp trai, ngầu hơn, tỏa ra năng lượng tích cực và là người đàn ông điềm tĩnh, chậm rãi, phát ngôn chắc chắn. Đôi lúc anh ấy rất đáng yêu. Tôi thấy anh Wowy là mẫu đàn ông vạn người mê.

– Wowy từ cuộc sống khu ổ chuột hiện trở thành rapper có tiếng và ngồi vị trí huấn luyện viên. Câu chuyện đó tạo động lực thế nào cho anh trong âm nhạc?

– Câu chuyện của anh Wowy cho chúng ra hiểu rõ âm nhạc không có ranh giới, miễn là bạn đam mê, sáng tạo và là nghệ sĩ luôn cống hiến thì sẽ được khán giả đón nhận.

– Giọng hát của anh được cho là hợp với việc kết hợp cùng rap, khiến ca khúc cảm xúc, ấn tượng hơn. Anh đã nghĩ đến việc đưa rap vào âm nhạc vốn thuần các bản ballad của mình?

– Chắc chắn tôi sẽ phát hành một ca khúc có rap chứ. Tôi dự định theo đuổi ballad trong khoảng 3 năm đầu sự nghiệp nên vẫn chưa đến thời điểm thay đổi dòng nhạc. Nhưng rap love xuất hiện trong một bản ballad vẫn ổn.

“Bỏ việc ở Nhà hát Tuổi trẻ”

– Có một nhận xét là anh chỉ hát bè ở Rap Việt mà được chú ý hơn cả thời điểm giành ngôi á quân The Voice 2017. Nhận xét này có vẻ cay đắng?

– Lời nói nghe cay đắng thật, nhưng đúng là tên tuổi tôi hiện nay còn viral hơn lúc bước ra khỏi cuộc thi The Voice 2017. Ba năm trước, tôi cũng nằm trong số 3 thí sinh có lượng bình chọn cao nhất cuộc thi, cũng gọi là nổi đấy chứ. Nhưng sau đó, tôi không xác định đường hướng đúng đắn nên cái tên Anh Tú cũng dần trôi khỏi trí nhớ khán giả.

Thêm vào đó, hình ảnh cũ của tôi có lẽ không đủ mạnh để gây ấn tượng. Mọi người có thể từng nghe Cuộc sống em ổn không, thậm chí biết người thể hiện là Anh Tú The Voice. Nhưng tiếc là hầu như không ai nhớ mặt mũi Anh Tú The Voice trông thế nào.

Showbiz có tới 3 Nguyễn Anh Tú cơ mà (cười). Cắt tóc ngắn rồi, nhiều người nói trông tôi đẹp và dễ nhớ hơn. Nhờ Rap Việt, mọi người biết trông tôi “mặt ngang mũi dọc” ra sao rồi. Đây là may mắn của tôi.

– Nguyên nhân anh loay hoay suốt 3 năm qua là gì?

– Nếu sớm biết phải làm gì để khán giả “nhớ mặt đặt tên” thì tôi đã làm từ lâu rồi. Tôi loay hoay 3 năm mới tìm ra con đường riêng cho mình. Trong thời gian đó, tôi luôn trăn trở và tự hỏi làm sao để thoát khỏi khó khăn trên con đường làm nghề.

Mất ba năm để trau dồi kinh nghiệm, để hiểu mình là ai và cần làm gì, chặng đường sắp tới tôi phải tập trung.

– Trong ba năm giậm chân tại chỗ, chắc hẳn anh có lúc cũng bế tắc và chán nản?

– Tôi là người đã làm thì không bao giờ hối hận. Tôi thậm chí từ bỏ công việc ổn định ở Hà Nội để đi thi The Voice mà. Gia đình từng khá sốc, bố còn giận khi tôi bỏ việc ở Nhà hát Tuổi trẻ (Hà Nội) để vào TP.HCM lập nghiệp.

Bố giận khi tôi bỏ việc ở Nhà hát Tuổi trẻ (Hà Nội) để vào TP.HCM lập nghiệp.

Bố hỏi tôi tại sao từ bỏ công việc ổn định để chạy theo dòng nhạc trẻ, nhạc thị trường. Đó không phải là dòng nhạc tôi hát mấy năm trước.

Tôi tốt nghiệp thủ khoa dòng nhạc thính phòng và được chọn đi Hoàng Sa, Trường Sa hát cho chiến sĩ nghe nhiều lần. Vậy nên, bố tôi luôn thích hình ảnh tôi mặc vest, đứng nghiêm trang trên sân khấu hát những bản hùng ca.

Tôi cứ suy nghĩ mãi rằng mình thích gì, muốn theo đuổi loại hình âm nhạc nào, tại sao sau bao nhiêu năm hát nhạc thính phòng mà giờ lại thích nhạc nhẹ.

Bây giờ, bố mẹ đã ủng hộ quyết định của tôi. Cuộc đời phải có sai, có đúng chứ? Là đàn ông càng phải trải nghiệm nhiều, vấp ngã để trưởng thành.

– Cuộc sống của anh hiện ra sao sau sự nổi tiếng bất ngờ trên Rap Việt?

– Tôi bận lắm (cười). Mới sáng nay thôi, tôi vẫn còn ở Đà Lạt để ghi hình, trưa phải đáp chuyến bay vội về TP.HCM để hoàn thành các lịch làm việc khác. Không nói đùa đâu, tôi mệt đừ cả người rồi, nhưng vẫn đang vui vô cùng. Có lẽ thời tới cản không kịp nữa rồi.

Không muốn bị văng khỏi showbiz

– Vì đâu anh chia tay công ty của Ông Cao Thắng, Đông Nhi sau 3 năm?

– Việc rời công ty xuất phát từ nhiều lý do, nhưng quan trọng nhất chính là tôi cảm thấy đã đến lúc cần phải tìm hướng đi riêng. Tôi và công ty không xảy ra vấn đề gì, thậm chí ngày thông báo rời đi, anh Thắng vẫn nhắn tin: “Tú mạnh giỏi và cố gắng lên nhé”.

Tôi rời công ty cũng như người con đi xa nhà và muốn tìm kiếm những điều mới mẻ. Tôi không hằn học gì với anh Thắng, chị Nhi.

Khi ở công ty, mọi định hướng do anh Thắng và chị Đông Nhi sắp xếp. Anh Thắng tuy không quá khắt khe nhưng có đưa ra một số lời dặn, chẳng hạn đi chơi, ăn nhà hàng nhớ đeo khẩu trang hoặc ngồi góc khuất.

– Anh nhắc đến Sơn Tùng như nghệ sĩ hiếm hoi nổi tiếng mà không cần hát ballad. Theo anh, vì sao Vpop chưa tìm được Sơn Tùng thứ hai, thứ ba?

– Bạn ấy có cái tôi rất lớn và kiên định theo cá tính âm nhạc riêng ngay từ đầu. Sơn Tùng chứng minh cho công chúng thấy bằng hình ảnh và những sản phẩm chất lượng. Tùng rất giỏi và bài hát nào của bạn ấy cũng hay.

Tôi rời công ty cũng như người con đi xa nhà và muốn tìm kiếm những điều mới mẻ.

Hiện tại tôi thấy Vpop cũng bắt đầu có những nghệ sĩ thể hiện được cái tôi trong âm nhạc.

Đặc biệt, tôi cảm thấy underground đang phát triển mạnh. Tôi nhận thấy các bạn tài năng, thông minh. Tôi tự hào khi các bạn underground không còn ở thế giới ngầm mà bắt đầu trỗi dậy.

– Hai năm tìm hiểu underground cũng là thời gian anh chưa bứt phá như mong đợi dù trước đó có MV “Cuộc sống em ổn không” nhận 150 triệu lượt xem. Anh quên đi sự nghiệp của chính mình?

– Trong hai năm qua, có lẽ tôi đã quá luẩn quẩn trong việc tìm mục tiêu chính. Trước đó, tôi chỉ là cậu sinh viên, ngày ngày quanh quẩn với bạn bè, bài vở nên không hề hay biết showbiz là gì. Mọi thứ đến quá gấp nên tôi có cảm giác bị ngợp, không biết nên tiếp tục như thế nào.

Công ty cũng có định hướng nhưng cái “tôi” quá lớn, nhiều lúc tôi không chịu theo hướng của anh chị (Ông Cao Thắng, Đông Nhi – PV). Tôi có những lỗi sai trong thời gian đó.

Tôi là người cầu toàn, tốn rất nhiều thời gian để ra mắt một sản phẩm.

Gần đây, tôi nhận ra mình không thể tiếp tục như vậy nếu không muốn bị văng khỏi guồng quay của thị trường giải trí. Công chúng nhìn showbiz có lẽ chỉ thấy sự hào nhoáng, nhưng thật ra để tồn tại trong đó rất cực khổ, cạnh tranh.

– Đã bao giờ anh cảm thấy mình bị văng khỏi thị trường showbiz?

– Thỉnh thoảng tôi cũng tự đặt câu hỏi: “Tú ơi bây giờ làm sao”, “Có phải mình đang dần chìm rồi không”. Cuối cùng động lực giúp tôi đứng dậy là cái tâm với nghề. Tổ nghề đã cho cơ hội nên tôi không thể nói không làm nghệ thuật nữa. Tôi quyết định phải đứng dậy bằng chính đôi chân.

Ngày xưa, khi đi hát, tôi hay nhận được lời khen: “Ôi anh hát hay quá”, “Anh đẹp trai quá”. Đến sản phẩm thứ ba, tôi nhận được bình luận: “Cảm ơn anh, bài hát của anh giúp em đứng dậy”. Lúc đó, tôi nhận ra âm nhạc có thể truyền động lực và điều đó thúc đẩy tôi yêu thích công việc đang làm hơn.

Tôi hy vọng trong sự nghiệp âm nhạc, xen lẫn những ca khúc nổi tiếng, tôi có thêm nhiều bài hát ý nghĩa để khi nghe, khán giả có thể phản hồi: “Em cảm ơn anh”.