(Dân sinh) – MC Minh Đức tiết lộ một người bạn của anh là ca sĩ dòng nhạc bolero từng kiếm tiền tỷ trong vòng một tháng.
Tại Chuyện cuối tuần, nhà báo Minh Đức được biết đến như là một MC và là biên tập viên đồng hành cùng nhiều chương trình âm nhạc bolero lớn nhỏ trong suốt 10 năm nay. Anh còn là gương mặt cố vấn quen thuộc cho nhiều cuộc thi về dòng nhạc này.
Khi được đạo diễn Lê Hoàng đưa ra nhận định Bolero trở lại không còn huy hoàng giống như thời kỳ đầu, nhưng không phải là một trào lưu nở rộ rồi lại rơi vào quên lãng như người ta tưởng, MC – Biên tập Minh Đức cũng thẳng thắn chia sẻ quan điểm của mình.
Theo anh, người ta tiên đoán bolero rồi sẽ suy tàn vì họ đang nhìn nhận dòng nhạc này như một hiện tượng. Nhưng bolero đã trở lại ồ ạt tại Việt Nam vào khoảng 5-6 năm trước, đến bây giờ nó vẫn là cơ hội cho rất nhiều ca sĩ mới bước chân vào thị trường ca nhạc và cũng là lựa chọn cho nhiều ca sĩ ngôi sao để có thêm khán giả. Vì vậy MC Minh Đức cho rằng, vẫn còn quá sớm để nói bolero có thể trường tồn nhưng những suy nghĩ bolero sẽ mai một thì phải xem lại.
“Cuối thập niên 80 đã có sự trở lại rất dữ dội của nhạc xưa, nhạc tiền chiến, nhạc bolero. Đến khoảng năm 96-97 có trào lưu làn sóng xanh. Nhạc trẻ Việt Nam bắt đầu trỗi dậy thì cũng là lúc dòng nhạc bolero bắt đầu đi xuống. Cho đến khi nhạc trẻ không còn nhiều mới mẻ, bất ngờ với khán giả thì nhạc xưa quay trở lại như một chu kỳ tất yếu”, MC Minh Đức chia sẻ.
Nói về việc nhiều người cho rằng bolero là một thứ nhạc bình dân, hay nói một cách dân dã mà người ta vẫn thường gọi đó là nhạc sến, MC Minh Đức thẳng thắn chia sẻ, bolero vốn đã bị phán xét như vậy từ khi mới ra đời. Ngay cả những người nghệ sĩ ở thế hệ xưa cũng khẳng định bolero ngày đó đã bị phân biệt. Thời đó, những người trí thức, sang trọng thì phải nghe nhạc tiền chiến hoặc nhạc phương Tây, đặc biệt là nhạc Pháp, còn nhạc bolero thì chỉ được xem là một thứ nhạc bình dân.
Khi bolero du nhập về Việt Nam thì được mặc định là một thứ gì đó rất bình dân, nghệ sĩ luôn chơi nhạc một cách rất đơn giản và tự xem đó là một chuẩn mực. Vì vậy việc bolero sang hay sến không xuất phát từ âm nhạc mà xuất phát từ những định kiến của chính khán giả. MC Minh Đức chia sẻ.
Nhưng dù có những định kiến bolero là nhạc sang hay nhạc sến đi chăng nữa, thì nó vẫn luôn có những phân khúc khán giả trung thành riêng và phù hợp với những không gian nhất định mà không dòng nhạc nào có thể thay thế.
MC Minh Đức tiết lộ một người bạn của anh là ca sĩ dòng nhạc bolero từng “cá kiếm” tiền tỷ trong vòng một tháng. Anh cho rằng đó là một con số mà đôi khi người ta không thể hình dung được, nhưng hát bolero trong những buổi tiệc cuối năm không có một barem cát-sê cụ thể nào, thay vào đó được tính bằng độ dày mỏng của phong bì. “Và với những không gian như thế, pop, rock hay bất cứ một dòng nào cũng không thể thay thế được
Theo vị MC này, nhiều loại nhạc du nhập vào Việt Nam cùng thời điểm nhạc bolero, nhưng chỉ có bolero “bén rễ”, trở thành trào lưu và có số lượng bài hát khổng lồ đến mức có thể gọi thành một dòng nhạc bolero.
Đạo diễn Lê Hoàng còn tâm đắc vì bolero hay ở chỗ mỗi bài hát đều là một câu chuyện trọn vẹn, trong khi đó, những dòng nhạc khác như nhạc trẻ chẳng hạn chỉ là cảm xúc viết thành giai điệu, không đầu không cuối. Có thể nói với nam đạo diễn, bolero là dòng nhạc duy nhất có thể minh họa được cả một câu chuyện.
Do điệu bolero đều đều, chậm rãi, mang tính tự sự nên rất phù hợp để kể chuyện. “Tôi cũng có cơ duyên làm nhiều chương trình về bolero và gặp được nhiều người liên quan đến bài hát đó khiến tôi nhận ra trong cuộc sống có nhiều câu chuyện bình thường nhưng lại làm nên huyền thoại của nhiều bài hát”.
Nói về vấn đề nhạc bolero không thể phát triển vì thiếu nhạc sĩ sáng tác dòng nhạc này dẫn đến thiếu ca khúc mới, MC thẳng thắn cho biết anh không hoàn toàn đồng tình về nhận định trên: “Tôi là một người sưu tập các sheet nhạc và tôi biết có rất nhiều bài hát vẫn chưa được thu âm. Tức bây giờ chúng ta nghe hàng trăm bài hát nhưng vẫn còn hàng ngàn bài hát khác được viết ra nhưng chưa được thu âm. Và có thể có đến hàng ngàn bài khác đã bị quên lãng”.
Anh lấy ví dụ về nhạc sĩ Trịnh Công Sơn có 600 bài hát nhưng mấy ai có thể kể hết tên 600 bài hát đó, ngoài vài chục bài luôn được hát đi hát lại? Suy cho cùng, có rất nhiều bài hát trải qua sự sàng lọc theo thời gian, trở nên có lợi thế hơn những bài hát khác và trở thành kinh điển. Còn những ca khúc mới ra đời, cần có thời gian để cạnh tranh vì rất khó để phổ biến được những bài hát bolero mới. “Ca sĩ thích những bài bolero cũ vì khán giả dễ chấp nhận hơn”, anh cho biết.