Bắt tay với K-ICM, HuyR đổi chất và hết non nớt?

Dù được đánh giá là một sản phẩm chỉn chu và dễ nghe, “Sài Gòn của anh” với cú bắt tay giữa K-ICM và HuyR đã không thành công được như kỳ vọng.

Loại hình: Music video

Thể loại: Pop ballad, rap

Sáng tác và thể hiện: HuyR

Sản xuất âm nhạc: K-ICM

Zing.vn đánh giá: 7/10 điểm

Ngay khi đăng tải poster và sau đó là teaser, Sài Gòn của anh đã thu hút sự quan tâm của truyền thông và dư luận. Đây là sản phẩm đầu tiên đánh dấu sự hợp tác của hai gương mặt trẻ, đang được chú ý trên thị trường là K-ICM và HuyR.

Trong khi K-ICM vẫn chưa hết ồn ào sau những mâu thuẫn với Jack, cùng lượt dislike kỷ lục từ MV gần nhất mang tên Cần một lý do, HuyR là gương mặt underground nổi bật thời gian gần đây với ca khúc Anh thanh niên làm mưa làm gió suốt dịp Tết Nguyên đán.

Tuy nhiên, trái với kỳ vọng sẽ nhanh chóng sở hữu lượt xem lớn và đạt hiệu ứng trên mạng xã hội, MV Sài Gòn của anh sau 2 ngày đăng tải chỉ có lượt xem tương đối chừng mực. MV hiện đạt gần 800.000 lượt xem, thấp hơn nhiều những sản phẩm trước đó của cả K-ICM hay HuyR.

Bat tay voi K-ICM, HuyR doi chat va het non not? hinh anh 1 RUZ0308.JPG
HuyR từng được biết đến với các ca khúc như Cô gái M52, Anh thanh niên.

HuyR đang thay đổi

Như những sản phẩm trước, Sài Gòn của anh tiếp tục là một ca khúc do HuyR sáng tác và giữ vai trò thể hiện. Bài hát thuộc thể loại pop ballad, tương đối nhẹ nhàng và dễ nghe.

Trái ngược với màu ballad tương đối buồn ở thị tường nhạc Việt, ca khúc của HuyR có tiết tấu nhanh, trẻ trung, hiện đại.

Theo tiết lộ từ phía ê-kíp, HuyR vốn sáng tác Sài Gòn của anh trên nền nhạc hip-hop. Tuy nhiên, sau khi quyết định hợp tác với K-ICM, nam producer đã gợi ý chuyển ca khúc này sang pop ballad.

Quyết định này sau đó được hai bên đồng thuận nhằm thể hiện trọn vẹn hơn nội tâm da diết của một chàng trai đến Sài Gòn để tìm lại tình yêu của mình, trong ca khúc.

Với nội dung nói về tình yêu, phần lời Sài Gòn của anh cũng tương đối dễ nghe. Dung dị, mộc mạc như nhiều bài hát trước của HuyR. Phần lớn ca từ gần gũi như lời ăn tiếng nói hàng ngày, không quá dụng công trong chọn từ hay có những điểm đắt giá ấn tượng.

Bắt tai và dễ nghe vẫn là thương hiệu của HuyR. Ở sản phẩm này, nam ca sĩ vẫn làm được điều đó. Tuy nhiên, ca khúc cũng đánh dấu sự thay đổi của HuyR khi anh không còn theo đuổi chất liệu catchy trên nền một giai điệu hào hứng, tưng tửng, cuốn hút như Anh thanh niên hay Cô gái M52 trước đó.

Kiểu catchy trong giai điệu từng giúp Huy R không bị lộ những yếu điểm trong giọng hát, nhất lại là một giọng hát không được đào tạo bài bản, vỡ một số nguyên âm.

Nhưng đến Sài Gòn của anh, trong một ca khúc ballad đòi hỏi những nắn nót nhất định trong cách xử lý âm nhạc, HuyR ít nhiều lộ nhược điểm này.

Bat tay voi K-ICM, HuyR doi chat va het non not? hinh anh 2 RUZ0437.JPG
HuyR thay đổi chất nhạc trong sản phẩm đánh dấu hợp tác với K-ICM.

Cách nhấn nhá đặc trưng, triệt tiêu kỹ thuật cộng minh của HuyR cũng đã có sự thay đổi. Thay vì cho người nghe cảm giác về một giọng hát chông chênh, bản năng như trước, anh hát đã chắc chắn hơn.

Nhưng sự chắc chắn này lại ít nhiều gây nuối tiếc với những khán giả từng yêu thích cách thể hiện đặc trưng của HuyR trong Anh thanh niên và Cô gái M52.

Đó là lý do một số ý kiến cho rằng, Sài Gòn của anh, dù là một ca khúc HuyR viết cho giọng hát của chính mình nhưng dường như lại không “đo ni đóng giày” với chính anh.

Khâu làm nhạc không còn non nớt

Dù vậy, không thể phủ nhận, trước Sài Gòn của anh, một số ca khúc của HuyR như Cô gái M52, Anh thanh niên dù lan tỏa nhưng cũng bị đánh giá là không xuất sắc về âm nhạc do chất lượng hòa âm, phối khí.

Các ca khúc trước của HuyR đều có phần cấu trúc âm nhạc với hạn chế thấy rõ. Phần nhạc của ca khúc thường ấn tượng ở phần đầu, đuối hẳn trong phần sau.

Cách phối khí và làm nhạc cũng còn nhiều non nớt, thể hiện rõ những nhược điểm của HuyR và cộng sự.

Với cú bắt tay với K-ICM, HuyR phần nào khắc phục được tình trạng này. Dù là một bản ballad có màu sắc không quá mới lạ, không thể phủ nhận Sài Gòn của anh có phần hoà tấu ngũ cung khá uyển chuyển và bắt tai.

Kiểu đưa ngũ cung kết hợp với chất liệu hiện đại vốn cũng được xem là khả năng nổi bật của K-ICM. Ở Sài Gòn của anh, dù sự biến báo không xuất sắc, đặc điểm này vẫn phát huy được tác dụng.

Nhưng cũng có điểm đáng tiếc là K-ICM và HuyR cũng chưa chứng tỏ được sự hòa hợp và ăn ý trong âm nhạc. Nhiều đoạn trong Sài Gòn của anh cho người nghe cảm giác lời và nhạc không hoàn toàn thống nhất.

Ca khúc cũng thiếu một đoạn bùng nổ, cao trào để hấp dẫn khán giả, điều mà trước đây HuyR từng phần nào làm được ở Cô gái M52, Anh thanh niên, còn K-ICM cũng từng chứng minh rất rõ ở Sóng gió hay Em gì ơi.

Bat tay voi K-ICM, HuyR doi chat va het non not? hinh anh 3 82196630_2569079383360281_3769721722303938560_o.jpg
K-ICM đóng vai trò sản xuất âm nhạc trong sản phẩm.

Về hình ảnh, nội dung MV được xây dựng phù hợp với ca từ ca khúc. MV do Trần Bá Nam và Minh Châu, cũng là ê-kíp từng làm Anh thanh niên thực hiện.

HuyR vào vai một chàng trai lên Sài Gòn để tìm gặp Ngọc Nữ – một tình yêu xa. Nhưng sau nhiều ngày cố gắng liên lạc và chờ đợi trước cửa nhà, HuyR vẫn không thể gặp người thương.

Đinh ninh Ngọc Nữ đã nhiễm bệnh dịch và bị cách ly. Cuối cùng, mọi thứ bất ngờ sáng tỏ khi HuyR vô tình chạm mặt người yêu trên đường, thì ra ngôi nhà anh chàng đến tìm Ngọc Nữ mỗi ngày lại không phải là nơi cô đang sống.

Tình tiết MV nhìn chung nhẹ nhàng, dễ hiểu. Các cảnh quay cũng tương đối đơn giản trong bối cảnh tại TP.HCM. Hình ảnh MV chưa thể là điểm nổi bật để hút khán giả nhưng cũng phần nào đáp ứng được sự mộc mạc, giản dị của một Sài Gòn của anh, như tựa đề bài hát.